സാന്താക്ലോസിന്റെ ഇന്ത്യൻ പതിപ്പ് പോലെ കേരളത്തിലെ രാജാവ് മഹാബലിയെ തെറ്റായി ചിത്രീകരിച്ചു

സാന്താക്ലോസിന്റെ ഇന്ത്യൻ പതിപ്പ് പോലെ കേരളത്തിലെ രാജാവ് മഹാബലിയെ തെറ്റായി ചിത്രീകരിച്ചു

കേരളത്തിലെ ഒരു യുവ കാർട്ടൂണിസ്റ്റ് എല്ലാ ഓണവും ‘സന്ദർശിക്കുന്ന’ ഐതിഹാസിക രാജാവിനെ ‘മലയാളി’ പോലെ കാണപ്പെടുന്ന ഇരുണ്ട നിറമുള്ള മനുഷ്യനായി ചിത്രീകരിക്കുന്നു.

അവന്റെ വരവിനുമുമ്പ് മണികളോ റെയിൻഡിയർ കൈകളോ വായുവിലൂടെ വലിച്ചിഴച്ചിരുന്നില്ല. എന്നാൽ എല്ലാ വർഷവും ഒരു ദിവസം കേരളത്തിലെത്തുമെന്ന് വിശ്വസിക്കപ്പെടുന്ന ഒരു പുരാണ രാജാവായ മഹാബലി ഇപ്പോഴും സാന്താക്ലോസിനെപ്പോലെയാണ്. കുറഞ്ഞത് ഞങ്ങൾ ചിത്രങ്ങളും മാധ്യമങ്ങളിലെ ചിത്രീകരണങ്ങളും രാജാവിന്റെ വേഷം ചെയ്യാനുള്ള പുരുഷന്മാരുടെ തിരഞ്ഞെടുപ്പും നോക്കുന്നു. ശാന്തനും തടിച്ചവനുമായിരുന്നു, സാന്തയ്ക്ക് ഇല്ലാതിരുന്ന ഒരു കാര്യം – ഒരു പൂണൂൽ, ബ്രാഹ്മണർ ധരിക്കുന്നതും പവിത്രമായി കരുതപ്പെടുന്നതുമായ ഒരു നൂൽ. ശബ്ദമില്ലാത്ത വാർത്താ ചാനൽ സംവാദങ്ങളുടെ ശ്രദ്ധ ആകർഷിക്കാൻ പര്യാപ്തമല്ലെങ്കിലും, ഈ അസാധ്യമായ രൂപത്തെക്കുറിച്ചുള്ള ചോദ്യങ്ങൾ കേരളത്തിൽ നിന്നുള്ള ഒരു ‘രാക്ഷസ’ രാജാവിലേക്ക് ഒഴുകുന്നു.

മൂന്ന് വർഷമായി, ഒരു യുവ കാർട്ടൂണിസ്റ്റ്, ‘ശരാശരി കറി’ എന്ന പേരിൽ വരച്ച്, മഹാബലിയുടെ ഒരു പുതിയ ചിത്രം സൃഷ്ടിച്ചു, പൂണൂൽ-ഓണമില്ലാത്ത ഇരുണ്ട നിറമുള്ള മനുഷ്യൻ-അതാണ് ആഘോഷിക്കുന്ന രാജാവിന്റെ ‘വാർഷിക സന്ദർശന സമയം’ കേരള സംസ്ഥാനം. 2019 ൽ, ശബരി വേണു-ശരാശരി കരിക്ക് പിന്നിലെ കലാകാരൻ-അവളുടെ കറുത്ത തൊലിയുള്ള മഹാബലിയുടെ ഒരു ചിത്രം പുറത്തിറക്കി, മറ്റുള്ളവരെ അവളുടെ ലക്ഷ്യത്തിലേക്ക് സംഭാവന ചെയ്യാൻ ക്ഷണിച്ചു. യഥാർത്ഥ രാജാവിന്റെ വെള്ളപൂശിയ പതിപ്പായി ഈ ചിത്രങ്ങൾ എങ്ങനെ മഹാബലിയെ പ്രതിനിധീകരിക്കുന്നു എന്ന ചോദ്യം അദ്ദേഹം വർഷങ്ങളോളം ഉന്നയിച്ചു.

കഴിഞ്ഞ രണ്ട് വർഷമായി, ഓണക്കാലത്ത്, നമ്മുടെ മഹാബലിയെ മറ്റൊരു അവതാരത്തിൽ പുനർനിർമ്മിക്കാൻ ശ്രമിക്കുന്നത് എന്റെ ദിനചര്യയുടെ ഭാഗമായി. മഹാബലിയുടെ കാരിക്കേച്ചറിന്റെ ഇപ്പോഴത്തെ നർമ്മം പതുക്കെ ഇല്ലാതാക്കാനുള്ള ഒരു എളിയ ശ്രമം, അവൻ നമുക്കു ചുറ്റും കാണുന്നു, അതാണ് അവൻ യഥാർത്ഥത്തിൽ എല്ലാ മലയാളികളെയും പ്രതിനിധാനം ചെയ്യുന്നത്. ഒരു അസുര ദ്രാവിഡ രാജാവ്, ഒരു ദയാലുവായ നേതാവ്, ഈ പരിഹാസ്യമായ സാന്തയെ മുറിച്ചുമാറ്റി, ”ശബരി തന്റെ ശരാശരി കരി പേജിൽ ഇൻസ്റ്റാഗ്രാമിൽ എഴുതി, ഈ വർഷം മഹാബലിയെ ഒരു ചെറുപ്പക്കാരനായി ചിത്രീകരിച്ചു.

മഹാബലിയെ തെറ്റായി ചിത്രീകരിക്കുന്നതിനെ വിളിക്കാൻ ശബരി തന്റെ വായനക്കാരോട് അഭ്യർത്ഥിക്കുന്നു. “ഒരു ജാതി വ്യവസ്ഥ എന്ന ആശയത്തിന് എതിരായി നിൽക്കുന്ന ഒരു രാജ പൂണൂൽ ധരിക്കുന്നത് എത്രത്തോളം ഉചിതമാണെന്ന് ഒരാൾ ചിന്തിക്കുന്നു. എല്ലാവരേയും ഒരുപോലെ പരിഗണിക്കുന്നു. ഈ ദിവസം ഈ തീരുമാനം എടുക്കാൻ ഒരു വ്യക്തിക്ക് എത്ര കഴിവുണ്ടായിരിക്കണം? വിളിക്കൂ,” അദ്ദേഹം പറയുന്നു.

ഓണത്തിന്റെ ചരിത്രത്തെക്കുറിച്ച് കൂടുതൽ വായിക്കാൻ തുടങ്ങിയപ്പോൾ, ഉത്സവം വ്യത്യസ്ത വിഭാഗങ്ങൾക്ക് വ്യത്യസ്ത കാര്യങ്ങൾ എങ്ങനെ വ്യത്യസ്തമാക്കുന്നുവെന്ന് തിരിച്ചറിഞ്ഞപ്പോഴാണ് അദ്ദേഹത്തിന്റെ മനസ്സിൽ ആദ്യം വന്നത്. “ആ കഥാപാത്രം എന്താണെന്നും അവൻ എങ്ങനെ കാണപ്പെടുന്നുവെന്നും തമ്മിൽ ഒരു പൊരുത്തക്കേട് ഞാൻ കണ്ടു. അവൻ ഒരു വിപണന തന്ത്രമാണ്, ഒരു കാരിക്കേച്ചർ ആണ്. അങ്ങനെ വിളിക്കുന്ന ആദ്യ വ്യക്തി ഞാനല്ല. ഈ ചിത്രം മാറ്റാൻ ആളുകൾ വളരെക്കാലമായി ശ്രമിച്ചു. ഞാൻ വരച്ചു എന്റെ അമ്മാവന്മാരുടെയും ചുറ്റുമുള്ള മറ്റുള്ളവരുടെയും പ്രതിച്ഛായയാൽ പ്രചോദിതനായ എന്റെ മഹാബലി – ഒരു മലയാളിയെപ്പോലെ ഒരു രാജാവിനെ സൃഷ്ടിക്കാൻ, ”ശബരി TNM- നോട് പറയുന്നു.

അത് എങ്ങനെ ആരംഭിച്ചു

ദക്ഷിണേന്ത്യയിലെ പുരാണ രാജാവിന് എപ്പോഴാണ് പൂഞ്ചോലയോ പൂണൂലോ ലഭിച്ചതെന്ന് വ്യക്തമല്ല, പക്ഷേ സാംസ്കാരിക വിദഗ്ദ്ധനായ സുനിൽ പി.ഇളയാടം കരുതുന്നത് ഇരുപതാം നൂറ്റാണ്ടിന്റെ തുടക്കത്തിൽ അച്ചടി മാധ്യമങ്ങളുടെ ആവിർഭാവത്തോടെയാണ് ഇത് വികസിച്ചതെന്ന്. “എനിക്ക് ഉറപ്പിച്ചു പറയാൻ കഴിയില്ല, പക്ഷേ മഹാബലിയുടെ ചിത്രം സൃഷ്ടിച്ചത് കളർ പ്രിന്റിംഗ് കൊണ്ടാണെന്ന് ഞാൻ .ഹിക്കുന്നു. ഓണവുമായി ബന്ധപ്പെട്ട് രണ്ട് പരസ്പരവിരുദ്ധമായ പാരമ്പര്യങ്ങളുണ്ടെന്ന് നമ്മൾ മനസ്സിലാക്കേണ്ടതുണ്ട് – ബ്രാഹ്മണികവും നാടോടി പാരമ്പര്യവും. മഹാബലിയുടെ തിരിച്ചുവരവ് അക്കാലത്ത് നാടോടി പാരമ്പര്യം ആഘോഷിക്കുന്നു. സുനിൽ പറയുന്നു.

17 -ഉം 18 -ഉം നൂറ്റാണ്ടുകളിലെ മഹാബലി ഗാനങ്ങൾ അസുര രാജാവ് എല്ലാ വർഷവും ജനങ്ങളെ സന്ദർശിക്കാൻ സ്വന്തം നാട്ടിലേക്ക് മടങ്ങുന്നതിനെക്കുറിച്ചാണ്. ഇപ്പോൾ കാണുന്ന ഓണക്കളികളിലും ഇത് പ്രതിഫലിക്കുന്നു – ഓണവില്ലു, ഓണത്തല്ലു, വള്ളംകളി. മറുവശത്ത്, ബ്രാഹ്മണ പാരമ്പര്യം പൂക്കുന്ന കാലഘട്ടത്തിന്റെ മധ്യത്തിൽ കാണാം (ഓണക്കാലത്ത് വീടുകൾക്ക് മുന്നിൽ ക്രമീകരിച്ചിരിക്കുന്ന പുഷ്പ പരവതാനികൾ) അവിടെ ഞങ്ങൾ തിരുക്കരക്ക അപ്പ (ഓണത്തപ്പൻ എന്നും അറിയപ്പെടുന്നു) സ്ഥാപിക്കുന്നു. തിരുക്കരൈ അപ്പൻ തിരുക്കരാർ ക്ഷേത്രത്തിലെ പ്രതിഷ്ഠയാണ് വാമനൻ. നമ്മൾ ഇപ്പോൾ ആഘോഷിക്കുന്ന ഓണം ഈ രണ്ട് പാരമ്പര്യങ്ങളുടെ സംയോജനമാണ്, ഓരോന്നിനും അതിന്റേതായ സ്വാധീനമുണ്ട്. അസുര രാജാവിന്റെ ബ്രാഹ്മണ രൂപത്തിലേക്ക് അദ്ദേഹം നയിച്ചതുപോലെയായിരിക്കണം, “സുനിൽ പറയുന്നു.

ഓണത്തെ വാമന ജയന്തിയായി പരാമർശിക്കുന്നത് എട്ടാം നൂറ്റാണ്ടിലും പത്താം നൂറ്റാണ്ടിലുമുള്ള ഗ്രന്ഥങ്ങളിൽ കാണാം. എന്നാൽ ജനകീയ ഭാവനയെ ബാധിച്ചത് രാജാവിന്റെ തിരിച്ചുവരവിന്റെ കഥയാണ്.

‘മഹാബലി ഒരു മിഥ്യയാണ്, രണ്ടിനും അനുകൂലമല്ല’

കേരളത്തിന്റെ മുൻ സാംസ്കാരിക മന്ത്രി എം എ ബേബി ഒരു പ്രാതിനിധ്യത്തിനും വേണ്ടിയല്ല. “മഹാബലി ഒരു കെട്ടുകഥയാണ്. അദ്ദേഹം ഒരു അസുരരാജാവാണെന്ന് പറയുന്നതിൽ അർത്ഥമില്ല. പക്ഷേ, അദ്ദേഹത്തെ ഒരു ‘വംശീയമായി ഉയർന്ന’ കഥാപാത്രമായി ചിത്രീകരിക്കുന്നതിനെ ഞാൻ അനുകൂലിക്കുന്നില്ല. ലിഖിത ചരിത്രം ഉണ്ടാകുന്നതിന് മുമ്പ്, ആളുകൾ ഒരു സമത്വ സമൂഹത്തിലാണ് ജീവിച്ചിരുന്നത്.

അദ്ദേഹം ഭരിച്ചപ്പോൾ എല്ലാ ആളുകളും തുല്യരാണെന്ന് പ്രസിദ്ധമായ മഹാബലി ഗാനം ‘മാവേലി നാട്’ പറയുന്നു. ബേബി പറയുന്നത് ഈ കാലഘട്ടത്തെ പ്രാകൃത കമ്മ്യൂണിസം എന്നും വിളിക്കുന്നു, കാരണം വർഗ വ്യത്യാസങ്ങളില്ലെന്നും എല്ലാവരും ഒരുമിച്ച് വേട്ടയാടുകയും ചെയ്തു. വേട്ടക്കാർ തുല്യമായി ജീവിച്ചു. “നിങ്ങൾ കവിത വായിക്കണം ഓണപ്പാട്ടുകാരൻ മലയാള കവി വൈലോപ്പിള്ളി ശ്രീധര മേനോൻ. വ്യത്യസ്ത ഭാഷകൾ സംസാരിക്കുന്നവർ, വ്യത്യസ്ത വസ്ത്രങ്ങൾ ധരിക്കുന്നവർ, എല്ലാവരും തുല്യരായിരുന്ന ഒരു കാലത്തിന്റെ ഓർമ്മകൾ ഉണ്ട് എന്ന് അതിൽ പറയുന്നു, ”ബേബി നീണ്ട കവിതയിലെ ഏതാനും വരികളിൽ പറയുന്നു.

ബാലയുടെ നാട്ടിൽ, ബാലയുടെ വേഷത്തിൽ,

പാലിന്റെ ഭാഷയിൽ നമ്മൾ കടിക്കും

അണ്ടർകാരേജിനൊപ്പം പോളിഞ്ചോരു

പൊന്നോണിന്റെ ചരിത്രം

Siehe auch  പകർച്ചവ്യാധി നിയന്ത്രിക്കുന്നതിൽ ആദ്യ വിജയം ഉണ്ടായിരുന്നിട്ടും എന്തുകൊണ്ടാണ് കേരളത്തിൽ ഇപ്പോഴും നിരവധി സർക്കാർ -19 കേസുകൾ ഉള്ളത്?

We will be happy to hear your thoughts

Hinterlasse einen Kommentar

prokerala.in